โลโก้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว
  • หน้าแรก
  • เกี่ยวกับภาควิชา
  • บุคลากร
    • อาจารย์แพทย์
    • แพทย์ประจำบ้าน
    • เลขา
  • หลักสูตร
  • ตารางการออกตรวจ
  • งานวิจัย
  • บทความ
  • กิจกรรม
  • สาขาวิชา
    • สาขาเวชศาสตร์ครอบครัว
    • หลักสูตรการฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านเพื่อวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญ ในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม สาขาเวชศาสตร์ครอบครัว (มคว.2)
    • สาขาระบาดวิทยาคลินิก
  • รับเรื่องร้องเรียน
  • โปรไฟล์
  • Profile
  • งานวิจัย
ชื่อ - นามสกุล : ผศ.นพ.นนท์ โสวัณณะ
Email : nons@nu.ac.th
Facebook : -
ภาควิชา : ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว
หน่วยงาน : สาขาเวชศาสตร์ครอบครัว (-)
ตำแหน่งทางวิชาการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ตำแหน่งภายในโรงพยาบาล : -
การศึกษา :
  1. แพทยศาสตรบัณฑิต (พ.บ.) มหาวิทยาลัยนเรศวร 
  2. วุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม(วว.) เวชศาสตร์ครอบครัว รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล 
  3. หลักสูตรฝังเข็มระยะสั้นกระทรวงสาธารณสุข พศ. 2554
  4. ประกาศนียบตัรการแพทยท์างเลือกโฮมีโอพาธีย์ระยะสั้น พศ. 2556
  5. ประกาศนียบัตรการแพทย์ทางเลือกโฮมีโอพาธีย์ชั้นสูง พศ. 2558
  6. ประกาศนียบัตรสะกดจิตบำบัดระดับสูง สถาบันอนัมคารา พศ. 2559
ความชำนาญและความสนใจ :
  • การแพทย์ทางเลือก - ฝังเข็ม
ตารางการออกตรวจ : คลิก
ผศ.นพ.นนท์ โสวัณณะ
Name - Surname : Dr.Dr. Non Sowanna
Email : nons@nu.ac.th
Facebook : -
ภาควิชา : ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว
หน่วยงาน : สาขาเวชศาสตร์ครอบครัว (-)
Academic Positions : -
Hospital Position : -
Education :
  • Doctor of Medicine (M.D.), Faculty of Medicine, Naresuan University
  • Diploma of the Thai Board of Family Medicine, Ramathibodi Hospital, Mahidol University
Expertise and Interests :
  • Alternative Medicine - Acupunture
ผศ.นพ.นนท์ โสวัณณะ
ชื่อหัวข้อ : โฮมีโอพาธีย์: ศาสตร์แห่งการแพทย์ทางเลือกและการประยุกต์ใช้
subject : Homeopathy: Science of alternative medicine and application
รายละเอียด :

บทคัดย่อ



บทคัดย่อ
การแพทย์โฮมีโอพาธีย์ซึ่งคิดค้นโดยแพทย์ชาวเยอรมันชื่อ ซามูเอล ฮาห์เนมานน์ เมื่อกว่า 200 ปี มาแล้ว
นั้นมีกฎสำาคัญ 3 ข้อในการรักษาผู้ป่วยคือ กฎของความคล้าย กฎการใช้ปริมาณยาในจำนวนน้อย และกฎการใช้
สารชนิดเดียว สมุนไพรตัวแรกที่ถูกนำมาปรุงและใช้ในการรักษาแบบโฮมีโอพาธีย์คือเปลือกต้น Cinchona
ที่ใช้ในการรักษาไข้มาเลเรีย นอกจากนี้กฎการใช้สารเจือจางซึ่งเป็นกฎข้อที่สองยังมีหลักการที่คล้ายคลึงกับ
การผลิตวัคซีนอีกด้วย ทำาให้โฮมีโอพาธีย์ในช่วงแรกถูกนำมารักษาผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้อหรือป่วยโรคระบาด
และเมื่อระบบสุขภาพทั่วโลกดีขึ้น จากการค้นพบยาเพนนิซิลลินทำให้โฮมีโอพาธีย์ลดบทบาทลง ปัจจุบันสังคมโลก
เข้าสู่ภาวะเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง เริ่มมีภาวะดื้อยาปฏิชีวนะ มีการนำการแพทย์ทางเลือกซึ่งเป็นการดูแลการแพทย์
อย่างเป็นองค์รวมเช่น การแพทย์แผนจีน การแพทย์ธรรมชาติบำบัด รวมไปถึงการแพทย์โฮมีโอพาธีย์ มาใช้ประโยชน์
ในระบบสุขภาพในหลายประเทศ อย่างไรก็ตามสำหรับประเทศไทยบุคลากรทางการแพทย์ยังมีความรู้เกี่ยวกับ
โฮมีโอพาธีย์น้อยมาก บทความนี้จะช่วยให้ผู้อ่านมีความรู้และเข้าใจศาสตร์โฮมีโอพาธีย์ตลอดจนนำเสนอ
การประยุกต์ใช้การแพทย์โฮมีโอพาธีย์ทั้งในต่างประเทศและประเทศไทยพร้อมทั้งคำแนะนำสู่การพัฒนาการแพทย์
โฮมีโอพาธีย์ในประเทศไทย


ไฟล์เอกสาร : ไม่มีไฟล์ PDF ประกอบ
ลิงค์ url : https://goo.gl/u7brFd
ตีพิมพ์เมื่อ : จันทร์ ที่ 28 สิงหาคม 2560
วันที่ทำการลง : ศุกร์ ที่ 24 พฤศจิกายน 2560
โฮมีโอพาธีย์: ศาสตร์แห่งการแพทย์ทางเลือกและการประยุกต์ใช้
 
ชื่อหัวข้อ : Situational analysis of palliative care education in thai medical schools.
subject : Situational analysis of palliative care education in thai medical schools.
รายละเอียด :

Abstract

OBJECTIVE:

The Thai Medical School Palliative Care Network conducted this study to establish the curre .



Abstract

OBJECTIVE:

The Thai Medical School Palliative Care Network conducted this study to establish the current state of palliative care education in Thai medical schools.

METHODS:

A questionnaire survey was given to 2 groups that included final year medical students and instructors in 16 Thai medical schools. The questionnaire covered 4 areas related to palliative care education.

RESULTS:

An insufficient proportion of students (defined as fewer than 60%) learned nonpain symptoms control (50.0%), goal setting and care planning (39.0%), teamwork (38.7%), and pain management (32.7%). Both medical students and instructors reflected that palliative care education was important as it helps to improve quality of care and professional competence. The percentage of students confident to provide palliative care services under supervision of their senior, those able to provide services on their own, and those not confident to provide palliative care services were 57.3%, 33.3%, and 9.4%, respectively.

CONCLUSIONS:

The lack of knowledge in palliative care in students may lower their level of confidence to practice palliative care. In order to prepare students to achieve a basic level of competency in palliative care, each medical school has to carefully put palliative care content into the undergraduate curriculum.


ไฟล์เอกสาร : ไม่มีไฟล์ PDF ประกอบ
ลิงค์ url : https://goo.gl/avCBxt
ตีพิมพ์เมื่อ : พุธ ที่ 16 ตุลาคม 2556
วันที่ทำการลง : ศุกร์ ที่ 24 พฤศจิกายน 2560
Situational analysis of palliative care education in thai medical schools.
 

© 2025 ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว ชั้น 3 อาคารสิรินธร คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

เลขที่ 99 หมู่ 9 ถนนพิษณุโลก-นครสวรรค์ ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก 65000

โทรศัพท์ ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว 055-965-522 แฟกซ์ ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว - E-Mail ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว fammed.nu2018@gmail.com Facebook ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว https://www.facebook.com/FammedNU Administrator ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว