Department of Pathology and Forensic Medicine

:::ยินดีต้อนรับเข้าสู่ เวปไซด์ ภาควิชาพยาธิวิทยาและนิติเวชศาสตร์ :::คณะแพทยศาสตร์ :::มหาวิทยาลัยนเรศวร.....

ประมวลรายวิชา (Course Syllabus)

 

1. รหัสรายวิชา                                 405312

2. จำนวนหน่วยกิจ (Course Credit)       3(2-3)

3. ชื่อวิชา (Course Title)                         พยาธิวิทยา 2 (Pathology II)

4. คณะ/ภาควิชาที่รับผิดชอบ             ภาควิชาพยาธิวิทยาและนิติเวชศาสตร์

                                                                   คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

5. ภาคการศึกษา                                     ภาคการศึกษาปลาย (2)

6. ปีการศึกษา                                   2550

7. รายชื่อผู้สอน (บรรยาย)

                1. ร.ศ.นพ. สุภรณ์                       พงศะบุตร

                2. นพ. สุชาติ                        พรเจริญพงศ์

                3. นพ. ประทีป                       วรรณิสสร

                5. พญ. จุลินทร                           สำราญ

                6. นพ. ศักดิ์ชัย                      จิตภักดี

                7. นพ. กิติศักดิ์                      วาสนาวิจิตร์

                8. นพ. พีรยุทธ                            สิทธิไชยากุล

                9. พญ. ทิวาพร                      เทศสวัสดิ์วงศ์ (ผู้ประสานงานรายวิชา)

                10. พญ. ละออ                      ชมพักตร์

                11. พญ. รติรัตน์                     สามล

                12. พญ. จันทิมา                    แทนบุญ (ผู้รับผิดชอบรายวิชา)

                13. นพ. ยิ่งยศ                      จุลกิจวัฒน์

 

8. เงื่อนไขรายวิชา                                 ไม่มี

9. สถานภาพของวิชา                          วิชาบังคับ

10. บรรจุในหลักสูตร                        แพทยศาสตร์บัณฑิต (ชั้นปีที่ 3)

11. วิชาระดับ                                         ปริญญาตรี

12. จำนวนชั่วโมงสอน                          5 ชั่วโมง/สัปดาห์

13. เนื้อหารายวิชา (Course Description) ตามที่ปรากฎในหลักสูตร

                ศึกษาโรคและความผิดปกติของร่างกายตามระบบ อันได้แก่ ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบหายใจ ระบบทางเดิน อาหารและขับถ่าย ตับและทางเดินน้ำดี ระบบขับถ่ายปัสสาวะ ระบบสืบพันธุ์  ระบบเลือด-ไขกระดูกและต่อมน้ำเหลือง ระบบประสาท กล้ามเนื้อ – กระดูก - ข้อต่อ ระบบต่อมไร้ท่อ และผิวหนัง รวมทั้งความผิดปกติจากการตั้งครรภ์ การคลอด โรคและความผิดปกติที่เกิดขึ้นในวัยเด็กและผู้สูงอายุ

14. ประมวลการเรียนรายวิชา  (Course Outline)

                14.1 วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม: เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอน นิสิตสามารถ

14.1.1 สามารถเรียนรู้ถึง โรคที่สำคัญ โรคที่พบบ่อยและเป็นปัญหาในประเทศไทยโรคที่น่าสนใจ น่าเรียนรู้
เพื่อเป็นประโยชน์ในการศึกษาระดับชั้นคลินิก
*

14.1.2 ศึกษาโรคและความผิดปกติของร่างกายตามระบบ ทั้งในด้านอุบัติการณ์ การจำแนกและชนิดของโรค พยาธิกำเนิด สาเหตุ พยาธิสภาพ และการดำเนินโรค

14.1.3 สามารถบอกถึงความสำคัญทางคลินิกของพยาธิสภาพที่เกิดขึ้นในผู้ป่วย โดยสามารถอธิบายการแสดงของโรค การดำเนินโรค การรักษาเบื้องต้นภาวะแทรกซ้อน และการป้องกันโรค *

14.1.4 สามารถบอกความผิดปกติของร่างกาย หรืออวัยวะซึ่งเกิดพยาธิสภาพที่สำคัญได้ด้วยตาเปล่า และการตรวจชิ้นเนื้อที่มีพยาธิสภาพโดยกล้องจุลทรรศน์*

14.1.5 มีความสามารถและทักษะในการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองจากสื่อการสอนต่างๆ เช่น Video, CD-ROM, CAI, ตำรา และ Website ***

14.1.6 มีทักษะในการทำงานเป็นกลุ่มเพื่อการเรียนรู้ แก้ไขปัญหา และใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม ***

14.1.7 มีเจตคติที่ดี มีความรับผิดชอบและปฏิบัติตัวที่เหมาะสมต่อวิชาชีพแพทย์ **

                14.2 เนื้อหารายวิชา/หัวข้อการเรียน (รายละเอียดตามตารางเรียนในภาคผนวก)

                                ภาคบรรยาย

                1. Nervous system                                                                      2 ชั่วโมง

                2. Musculoskeletal system                                                           2 ชั่วโมง

                3. Endocrine system                                                                   2 ชั่วโมง

                4. Head and Neck                                                                      2 ชั่วโมง

                5. Respiratory system                                                                 2 ชั่วโมง

                6. Cardiovascular system                                                            2 ชั่วโมง

                7. Gastrointestinal system                                                           2 ชั่วโมง

                8. Hepatobiliary system                                                              2 ชั่วโมง

                9. Urinary system                                                                      2 ชั่วโมง

                10. Hematolymphoid pathology                                                    2 ชั่วโมง

                11. Male reproductive system                                                      1 ชั่วโมง

                12. Breast pathology                                                                   1 ชั่วโมง

                13. Female reproductive system                                                  2 ชั่วโมง

                14. Perinatal pathology                                                               1 ชั่วโมง

                15. Diseases of infancy and childhood                                          1 ชั่วโมง

                16. Pathology of skin                                                                  1 ชั่วโมง

                17. Geriatric pathology                                                               1 ชั่วโมง

                                                รวม                                                 28 ชั่วโมง

                                ภาคปฎิบัติ

                1. Case study – PBL 1                                                                    6 ชั่วโมง

                2. Case study – PBL 2                                                                    6 ชั่วโมง

                3. Case study – PBL 3                                                                    6 ชั่วโมง

                4. Case study – PBL 4                                                                    6 ชั่วโมง

                5. Slide study x 4 ครั้ง (ครั้งละ 3 ชั่วโมง)                                       12 ชั่วโมง

                                                รวม                                                 36 ชั่วโมง

14.3  วิธีการจัดการเรียนการสอน

14.3.1           การบรรยายแบบ Conventional and Interactive

14.3.2           การเรียนปฏิบัติการ Gross and Microscopic studies ที่เรียกว่า Laboratory Experience (Slide study) โดยนิสิตจะได้เรียนรู้และมีประสบการณ์จริงเกี่ยวกับพยาธิสภาพของผู้ป่วยจาก Gross specimens และ Histology slides ตามที่กำหนดให้เรียน

14.3.3           การเรียนปฏิบัติการ Case study โดยรูปแบบ PBL เป็นกรณีศึกษาจากผู้ป่วยซึ่งเป็นการเรียนโดยใช้ปํญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning) นิสิตในกลุ่มจะพบอาจารย์ประจำกลุ่มและได้รับข้อมูลผู้ป่วย นิสิตต้องศึกษาและแก้ปัญหาจากโจทย์เบื้องต้น มีการตั้งสมมติฐาน และ วัตถุประสงค์การเรียนรู้โดยอาจารย์จะคอยชี้นำ และให้ข้อมูลของผู้ป่วยเพิ่มเติมเมื่อนิสิตมีการเรียนรู้ในขั้นแรก หลังจากนั้นนิสิตต้องไปศึกษาหาคำตอบและค้นคว้าเพิ่มเติมและเตรียมนำเสนอชั้นเรียนตามวันและเวลาที่กำหนด (กรณีศึกษานิสิตจะได้เรียนรู้ทางคลินิก และมีการนำความรู้ที่ได้ในการเรียนวิชาพยาธิวิทยาไปเชื่อมโยงและอธิบาย caseได้) ส่วนรายละเอียดของการแบ่งกลุ่ม อาจารย์ประจำกลุ่ม โจทย์ปัญหา และแหล่งศึกษาเพิ่มเติม สามารถดูได้จาก study guide ที่จะแจกให้

14.4  สื่อการสอน

14.4.1           ประมวลรายวิชาพยาธิวิทยา 2 (นิสิตสามารถ Download ใWebsite ของภาควิชาฯ)

14.4.2           Study guide วิชาพยาธิวิทยา 2

14.4.3           กล้องจุลทรรศน์ 2 ตา, Histopathology slides และหนังสือภาพประกอบเพื่อการศึกษาพยาธิสภาพที่เห็นด้วยกล้องจุลทรรศน์ (นิสิต 2 คน จะได้รับกล้องจุลทรรศน์ 1 ตัว, histopathology slides 1 ชุด, และหนังสือภาพประกอบ 1 เล่ม)

14.4.4           Class slides ตัวอย่างสำหรับ demonstration และ Unknown slides/ Pathology images สำหรับการประเมินผลเพื่อติดตามความก้าวหน้าในการเรียนรู้

14.4.5           ชิ้นเนื้อ Gross specimens ทางพยาธิวิทยา สำหรับ demonstration เพื่อการศึกษาพยาธิสภาพด้วยตาเปล่า

14.4.6           บอร์ดวิชาการทางพยาธิวิทยา

14.4.7           Website หรือสื่อการสอนอิเล็คโทรนิควิชาพยาธิวิทยา 2

14.4.8           เอกสารประกอบการบรรยาย

14.4.9           Textbooks 1 ชุด

14.4.10        Computer และ Projector, เครื่องฉายแผ่นทึบ และสไลด์

 

14.5  สถานที่เรียน

·       ห้องบรรยาย: ห้อง MD 236

·       ห้องเรียนปฏิบัติการและห้องอภิปรายกลุ่มย่อย: ห้องปฏิบัติการพยาธิวิทยา ชั้น 6 อาคารสิรินธร โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร

14.6  การวัดผลการเรียน

14.6.1           กรอบการวัดและประเมินผล รายละเอียดดังตาราง

 

Behavior

Cognitive*

Affective
**

Psycho-
motor***

Content

จำ

เข้าใจ

นำไปใช้

วิเคราะห์

สังเคราะห์

ประเมินค่า

Endocrine system

x

x

x

x

 

 

x

 

Nervous

system

x

x

x

x

 

 

x

 

 PBL 1

x

x

x

x

x

x

x

x

Respiratory system

x

x

x

x

 

 

x

 

Head and neck

x

x

x

x

 

 

x

 

Slide study 1

x

x

x

x

x

 

 

x

Musculoskeletal system

x

x

x

x

 

 

x

 

PBL 2

x

x

x

x

x

x

x

x

Gastrointestinal

system

x

x

x

x

 

 

x

 

Hepatobiliary system

x

x

x

x

 

 

x

 

Slide study 2

x

x

x

x

x

 

 

x

Behavior

Cognitive*

Affective
**

Psycho-
motor***

Content

จำ

เข้าใจ

นำไปใช้

วิเคราะห์

สังเคราะห์

ประเมินค่า

 

 

Cardiovascular system

x

x

x

x

x

 

 

x

PBL 3

x

x

x

x

x

x

x

x

Hematolymphoid pathology

x

x

x

x

 

 

x

 

Perinatal pathology

x

x

x

x

 

 

x

 

Diseases of infancy and childhood

x

x

x

x

 

 

x

 

Slide study 3

x

x

x

x

x

 

 

x

Urinary system

x

x

x

x

 

 

x

 

PBL 4

x

x

x

x

x

x

x

x

Female reproductive system

x

x

x

x

 

 

x

 

Breast pathology

x

x

x

x

 

 

x

 

Male reproductive system

x

x

x

x

 

 

x

 

Slide study 4

x

x

x

x

x

 

 

x

Pathology of skin

x

x

x

x

 

 

x

 

Geriatric pathology

x

x

x

x

 

 

x

 

หมายเหตุ: หลักการเลือกเครื่องมือวัดผล

*Cognitive Domain: Multiple choice questions (MCQ), Short essay, Matching-typed questions และ Multiple essay questions (MEQ)

**Psychomotor domain: OSCE (short essay) และแบบประเมินพฤติกรรมรายบุคคลและรายกลุ่ม (จากการสังเกตขณะทำกิจกรรม Problem-based learning)

***Affective domain: แบบประเมินพฤติกรรมรายบุคคลและรายกลุ่ม (จากการสังเกตขณะทำกิจกรรม Problem-based learning)

 

14.6.2        เครื่องมือวัดผล

Summative assessment:

·        ภาคบรรยาย (รายละเอียดตาม  Table of specification ในภาคผนวก)        60 %

·        ภาคปฏิบัติ                                                                                         40 %

                แบ่งเป็น

- การสังเกตพฤติกรรมขณะเรียน PBL                                                   20 %

        รายบุคคล (15%)

        รายกลุ่ม (5%)

        (ตัวอย่างแบบประเมินอยู่ในภาคผนวก)

- OSCE                                                                                             12 %

- MEQ                                                                                                8 %

        Formative assessment: เป็นการติดตามความก้าวหน้าของนิสิต ไม่นำคะแนนไปคิดในการตัดเกรด

- Slide quiz

 

 

                        14.6.3        เกณฑ์การวัดและประเมินผล*

การตัดเกรด พิจารณา จากทั้ง T score หรืออิงกลุ่มร่วมกับพิจารณาอิงเกณฑ์ด้วย โดยผู้ที่ได้ grade C คะแนนดิบควรมีคะแนนไม่ต่ำกว่า 60 % และ ผู้ที่ได้เกรด D ควรมีคะแนนไม่ต่ำกว่า 50 %

 

15. รายชื่อหนังสืออ่านประกอบ

                Textbook ที่จัดให้ในแต่ละกลุ่ม สำหรับ SDL:

-          Functional histology

-          Anatomy and Physiology

-          Dorland’s Illustrated Medical Dictionary

-          Professional guide to signs and symptoms

-          Pathology Illustrated 5th edition

-          Robbins’ Pathology Basis of disease 7th edition

-          Pathology 2nd edition, Stevens

-          General and systemic pathology, 3rd edition

-               Pathology, Biological and behavioral perspectives, Copstead, L.C., W.B.           Saunders

-          Essential pathology, Rubin

 

Textbook แนะนำเพิ่มเติม:

-          Anderson’s pathology 9th and 10th edition

-          Concise pathology by Chandrasoma

-          Histopathology; A color atlas and textbook by Ivan Damjanov

 

 

 

 

 

 

ตารางเรียน วิชา พยาธิวิทยา 2 (405312)

 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550

บรรยาย   ห้อง MD 237          ปฏิบัติการ   ห้องปฏิบัติการนิสิต ชั้น 6 ตึก รพ. มน.

 

สัปดาห์

การเรียน

วันที่

เวลา

เนื้อหา

ผู้สอน

1

Lec

พ.10 ต.ค.50

10.00-11.50

Endocrine system

พญ.จันทิมา  แทนบุญ

 

Lab

พ.10 ต.ค.50

13.00-15.50

Introduction

 

 

 

 

 

Video : Autopsy demonstration

นพ.สุชาติ  พรเจริญพงศ์

2

Lec

พ.17 ต.ค.50

10.00-11.50

Nervous system

พญ.จันทิมา  แทนบุญ

 

Lab

พ.17 ต.ค.50

13.00-15.50

PBL 1 : Group activity I

 

 

 

 

 

 

 

3

Lec

พ.24 ต.ค.50

10.00-11.50

Respiratory system

พญ.รติรัตน์  สามล

 

Lab

พ.24 ต.ค.50

13.00-15.50

PBL 1 : Group activity II

 

 

 

 

 

 

 

4

Lec

พ.31 ต.ค.50

10.00-11.50

Head and neck

พญ.ทิวาพร เทศสวัสดิ์วงศ์

 

Lab

พ.31 ต.ค.50

13.00-15.50

Slide & Gross study I

นพ.ศักดิ์ชัย จิตภักดี

 

 

 

 

 

 

5

Lec

พ.7 พ.ย.50

10.00-11.50

Musculoskeletal system

นพ.ศักดิ์ชัย จิตภักดี

 

Lab

พ.7 พ.ย.50

13.00-15.50

PBL 2 : Group activity I

 

 

 

 

 

 

 

6

Lec

พ.14 พ.ย.50

10.00-11.50

Gastrointestinal system

พญ.จุลินทร  สำราญ

 

Lab

พ.14 พ.ย.50

13.00-15.50

PBL 2 : Group activity II

 

 

 

 

 

 

 

สัปดาห์

การเรียน

วันที่

เวลา

เนื้อหา

ผู้สอน

7

Lec

พ.21 พ.ย.50

10.00-11.50

Hepatobiliary system

พญ.จุลินทร สำราญ

 

Lab

พ.21 พ.ย.50

13.00-15.50

Slide & Gross study II

นพ.พีรยุทธ สิทธิไชยากุล

 

 

 

 

 

 

8

Lec

พ. 28 พ.ย.50

10.00-11.50

Cardiovascular system

นพ.ศักดิ์ชัย  จิตภักดี

 

Lab

พ. 28 พ.ย.50

13.00-15.50

PBL 3 : Group activity I

 

 

 

 

 

 

 

9

Lec

พ. 5 ธ.ค.50

 

 

 

 

Lab

พ. 5 ธ.ค.50

 

วันหยุด ::

 วันเฉลิมพระชนมพรรษา

 

 

 

 

 

 

 

10

Lec

พ.12 ธ.ค.50

10.00-11.50

Hematolymphoid pathology

นพ.พีรยุทธ  สิทธิไชยากุล

 

Lab

พ.12 ธ.ค.50

13.00-15.50

PBL 3 : Group activity II

 

 

 

 

 

 

 

 

Lec

พ.19 ธ.ค.50

10.00-11.50

สอบกลางภาคเรียน

 

 

Lab

พ.19 ธ.ค.50

13.00-15.50

สอบกลางภาคเรียน

 

 

 

 

 

 

 

11

Lec

พ.26 ธ.ค.50

10.00-11.50

Perinatal&Diseases of infancy and childhood

พญ. ละออ  ชมพักตร์

 

Lab

พ.26 ธ.ค.50

13.00-15.50

Slide &Gross study III

ผศ.พญ.จุลินทร สำราญ

พญ. ละออ ชมพักตร์

 

 

 

 

 

 

 

สัปดาห์

การเรียน

วันที่

เวลา

เนื้อหา

ผู้สอน

12

Lec

พ.2 ม.ค.51

10.00-11.50

Urinary system

นพ.กิติศักดิ์  วาสนาวิจิตร์

 

Lab

พ.2 ม.ค.51

13.00-15.50

PBL 4: Group activity I

 

 

 

 

 

 

 

13

Lec

พ.9 ม.ค.51

10.00-11.50

Female reproductive system

นพ. สุชาติ  พรเจริญพงศ์

 

Lab

พ.9 ม.ค.51

13.00-15.50

PBL 4: Group activity II

 

 

 

 

 

 

 

14

Lec

พ.16 ม.ค.51

10.00-11.50

Breast and male reproductive system

นพ.ยิ่งยศ  จุลกิจวัฒน์

 

Lab

พ.16 ม.ค.51

13.00-15.50

Review

 

 

 

 

 

 

 

15

Lec

พ.23 ม.ค.51

10.00-11.50

Skin&Geriatic pathology

นพ.ดร.ประทีป/รศ.นพ.สุภรณ์

 

Lab

พ.23 ม.ค.51

13.00-15.50

Slide & Gross study IV

นพ.กิติศักดิ์  วาสนาวิจิตร์

 

 

 

 

 

 

16

Lec

พ.30 ม.ค.51

10.00-11.50

สอบปลายภาค

 

Lab

พ.30 ม.ค.51

13.00-15.50

สอบปลายภาค

 

 

 

 

 

 

 

 หัวข้อ Slide & Gross study

Slide & Gross study I : วันที่ 31 ตุลาคม 2550

-          Endocrine system

-          Nervous system

-          Respiratory system

-          Head and neck

Slide & Gross study II : วันที่ 21 พฤศจิกายน 2550

-          Musculoskeletal system

-          Gastrointestinal system

-          Hepatobiliary system

Slide & Gross study III : วันที่ 26 ธันวาคม 2550

-          Cardiovascular system

-          Hematolymphoid pathology

-          Perinatal & Diseases of infancy and chidhood

Slide & Gross study IV : วันที่ 23 มกราคม 2551

-          Urinary system

-          Female reproductive system

-          Breast and male reproductive system

-          Skin & Geriatic pathology

 

 

Table of Specification for MCQ

วิชาพยาธิวิทยา 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550

 


Content


จำนวน (ข้อ)


คะแนน

Type of MCQ

Recall

Application

   Endocrine system

16

4

5

11

   Nervous system

16

4

5

11

   Respiratory system

16

4

5

11

   Head and neck

12

3

3

9

   Musculoskeletal system

16

4

5

11

   Gastrointestinal system

16

4

5

11

   Hepatobiliary system

12

3

3

9

   Cardiovascular system

16

4

5

11

   Hematolymphoid pathology

12

3

3

9

   Perinatal diseases

4

1

1

3

   Diseases of infancy and child hood

4

1

1

3

   Urinary system

16

4

5

11

   Female reproductive system

16

4

5

11

   Pathology of the breast

8

2

2

6

   Male reproductive system

8

2

2

6

   Pathology of the skin

8

2

2

6

   Geriatric pathology

4

1

1

3

Total

200

50

30 %

70%

 

 

แบบประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมขณะเรียน PBL แบบรายบุคคล

หัวข้อการประเมิน

ระดับคะแนนการประเมิน

คะแนน

A (x1)

B (x0.75)

C (x0.5)

D (x0.25)

   ความตรงต่อเวลา
  (0.3
คะแนน, 10 %)

 

มาตรงต่อเวลาทุกครั้ง

มาสาย 1 ครั้งแต่มีเหตุจำเป็น

มาสาย 1 ครั้งโดยไม่มีเหตุอันควร

 

มาสายทุกครั้ง

หรือ ขาดเรียนโดยไม่มีเหตุผล

 

   ความมีระเบียบวินัย

   (0.3 คะแนน, 10 %)

 

แต่งกายสุภาพ/ มีสัมมาคารวะ/ พูดจาสุภาพ/ ให้เกียร์ติผู้อื่น

ขาดคุณสมบัติหนึ่งข้อในข้อ A

 

ขาดคุณสมบัติสองข้อในข้อ A

 

ขาดคุณสมบัติมากกว่าสองข้อในข้อ A

 

 

   การสื่อสารและการอภิปราย
   (0.6 คะแนน, 2
0 %)

 

ใช้ภาษาถูกต้อง/ กระชับ/ เป็นผู้ฟังที่ดี/ ไม่ขัดผู้อื่นโดยไม่ควร

ขาดคุณสมบัติหนึ่งข้อในข้อ A

ขาดคุณสมบัติสองข้อในข้อ A

ขาดคุณสมบัติมากกว่าสองข้อในข้อ A

 

   บทบาทหน้าที่และการมี   
   ส่วนร่วม
(
0.6 คะแนน, 2
0 %)

 

สนใจ มีส่วนร่วม และทำหน้าที่ของตนเองอย่างได้ดีและเหมาะสม

ทำหน้าที่ของตนเองได้ดี แต่ไม่ค่อยสนใจผู้อื่นในกลุ่ม

มีส่วนร่วมบ้าง

 

ไม่สนใจ และแทบไม่มีส่วนร่วมในกลุ่ม

 

 

   การคิดอย่างมีวิจารณญาณ   
   (0.6 คะแนน, 2
0 %)

 

คิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล นำความรู้เดิมมาใช้ได้ดี และกล้าสรุปกล้าตัดสินใจ

คิดวิเคราะห์ได้มีเหตุผล นำความรู้เดิมมาใช้ได้ค่อนข้างดี แต่ไม่ค่อยกล้าสรุปกล้าตัดสินใจ

มีการวิเคราะห์ และนำความรู้เดิมมาใช้ได้บ้าง ไม่ค่อยกล้าสรุป

 

ไม่แสดงความคิดเห็นและไม่พยายาม

 

 

    การค้นคว้าหาความรู้ด้วย 
    ตนเอง 
    (0.6 คะแนน, 2
0 %)

 

อ้างอิงข้อมูลที่น่าเชื่อถือ นอกเหนือจากที่ภาควิชาฯเตรียมไว้ให้ และมีความทันสมัย

อ้างอิงข้อมูลที่น่าเชื่อถือ นอกเหนือจากที่ภาควิชาฯเตรียมไว้ให้ แต่ไม่ค่อยทันสมัย

 

อ้างอิงแต่ในตำราเรียน (Textbooks) ที่ภาควิชาฯเตรียมไว้ให้

 

ไม่มีการอ้างอิง หรืออ้างอิงแต่เอกสารคำสอนของอาจารย์

 

 

 

 

แบบประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมขณะเรียน PBL แบบรายกลุ่ม

 

หัวข้อการประเมิน

ระดับคะแนนการประเมิน

A (x1)

B (x0.75)

C (x0.5)

D (x0.25)

    การดำเนินการตามขั้นตอนของ PBL
    (0.6 คะแนน, 2
0 %)

 

ดำเนินการเป็นขั้นตอนราบรื่นดี ให้ความสำคัญหรือความสนใจอภิปรายทุกขั้นตอน

ดำเนินการเป็นขั้นตอนแต่บางขั้นตอนทำแบบผ่านๆโดยไม่สนใจอภิปรายหรือให้ความ สำคัญ

ดำเนินการไม่เป็นขั้นตอน มีการข้ามหรือไม่ดำเนินการขั้นตอนบางอย่างเช่น การตั้งสมมติฐาน

ไม่สามารถดำเนินการได้ หรือไม่เข้าใจกระบวนการและขั้นตอนของ PBL

   การระบุปัญหาและลำดับความสำคัญ
   (0.3 คะแนน, 1
0 %)

 

ระบุปัญหาได้อย่างครบถ้วนและสามารถลำดับความสำคัญได้ถูกต้อง

ระบุปัญหาได้เกือบครบถ้วน (มากกว่า 80%) และสามารถเรียงลำดับความสำคัญได้ถูกต้อง

ระบุปัญหาได้เกือบครบถ้วน (มากกว่า 80 %) แต่เรียงลำดับความสำคัญได้ไม่ถูกต้อง

ระบุปัญหาได้น้อย

 (น้อยกว่า  80%)

 

   การวิเคราะห์ปัญหา
   (0.3 คะแนน, 10 %)

วิเคราะห์ปัญหาได้อย่างดีเยี่ยมและครบทุกปัญหา

วิเคราะห์ปัญหาได้ค่อนข้างดี และ/หรือวิเคราะห์ได้เกือบครบ (มากกว่า 80 %)

วิเคราะห์ปัญหาได้บ้างแต่ยังไม่ดี และ/หรือ วิเคราะห์ได้ไม่ครบถ้วน (80 – 50 %)

วิเคราะห์ปัญหาไม่ได้หรือ ได้น้อยมาก (น้อยกว่า 50 %)

 

   การตั้งสมมติฐาน
   (0.6 คะแนน, 2
0 %)

 

มีการตั้ง สมมติฐานที่

ชัดเจนและมีหลักการเหตุผลที่ดี สอดคล้องกับปัญหาที่ระบุไว้

มีการตั้งสมมติฐานที่ค่อนข้างชัดเจนและสอดคล้องกับปัญหาที่ระบุไว้

มีการตั้งสมมติฐานที่ไม่ค่อยสอดคล้องกับปัญหาหรือไม่ชัดเจน

ไม่มีหรือมีการตั้งสมมติฐานที่ไม่สอดคล้องกับปัญหาที่ได้วิเคราะห์เอาไว้เลย

   การประยุกต์ความรู้เพื่อแก้ปัญหา
   (0.6 คะแนน, 2
0 %)

 

มีการนำความรู้มาประยุกต์ใช้ได้ดีเยี่ยม มีหลักการและทักษะที่ดี

มีการนำความรู้มาประยุกต์ใช้ได้ค่อนข้างดี พอมีหลักการ

มีการนำความรู้มาใช้ได้บ้าง ไม่ค่อยมีหลักการ

แทบจะนำความรู้มาประยุกต์ใช้ไม่ได้เลย ไม่มีหลักการ

   การทำงานเป็นทีม 
   (0.6 คะแนน, 2
0 %)

 

มีความสามัคคี ทำงานด้วยกัน และร่วมมือกันแก้ปัญหาอุปสรรคได้อย่างดี

มีความสามัคคี ทำงานด้วยกันได้ และยังพอแก้ปัญหาได้เมื่อเกิดปัญหาขึ้น

มีความร่วมมือกันพอสมควรในกลุ่ม แต่ยังมีปัญหาอยู่เมื่อมีอุปสรรคเกิดขึ้น

 

ไม่ค่อยหรือไม่มีการทำงานด้วยกัน ไม่มีความสามัคคี