เกี่ยวกับ NUTL

          การเรียนรู้ที่ดีเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับมนุษย์ทุกคน1เพราะมนุษย์มีธรรมชาติต้องเรียนรู้จึงจะอยู่รอดได้ไม่เหมือนสัตว์อื่นที่เมื่อคลอดออกจากท้องแม่ก็สามารถใช้สัญชาตญาณช่วยเหลือตนเองได้มากในไม่ช้า เช่น เดิน หาอาหารกินได้เอง ฯ แต่สัตว์ก็พัฒนาความสามารถไปได้จำกัด ต่างจากมนุษย์ที่แม้ต้องเรียนรู้ทุกอย่างตั้งแต่การกิน การพูด การเดิน ฯ แต่ก็สามารถเรียนรู้พัฒนาตัวเองเพื่อมีชีวิตที่ดีงามและสร้างสรรค์ได้อย่างแทบไม่มีข้อจำกัด ชีวิตมนุษย์ประกอบด้วยกายและใจซึ่งสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมและโลกเกี่ยวข้องอยู่กับการงานอาชีพการหาทรัพย์ไว้ใช้สอยและความสัมพันธ์กับผู้คน การศึกษาที่สมบูรณ์ต้องช่วยให้ผู้คนได้เรียนรู้พัฒนาตัวเองทุกมิติทุกด้านเพื่อจะมีชีวิตอยู่ในโลกได้ด้วยดี เพราะไม่ว่าเราจะดำเนินชีวิตหรือทำงานอะไรอยู่เราก็ทำด้วยศักยภาพความเป็นมนุษย์ที่สัมพันธ์อยู่กับชีวิตทั้งหมดทุกด้านที่เรามี ข้อมูลจากงานวิจัยพบว่าการมีแรงบันดาลใจมีเป้าหมายที่ดีงามในชีวิต มีสติรู้ตัวเข้าใจตัวเอง ดูแลอารมณ์ความรู้สึกของตนเองได้ดี เข้าใจเห็นอกเห็นใจผู้อื่นรวมถึงมีปฏิสัมพันธ์ที่เหมาะสมกับผู้อื่นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มนุษย์ประสบความสำเร็จในชีวิตการงาน2,3 ช่วงชีวิตนักเรียนแพทย์เป็นช่วงวัยสำคัญที่สุดช่วงหนึ่งของชีวิตเป็นช่วงวัยสำคัญในการพัฒนาสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการครองชีวิตแบบผู้มีวุฒิภาวะ4 หากนักเรียนแพทย์ได้รับการช่วยเหลือเกื้อกูลให้เขาได้เรียนรู้พัฒนาอุปนิสัยและคุณลักษณะที่เหมาะสมในช่วงนี้ วงจรสมองหลักที่จะใช้งานต่อไปในชีวิตที่เหลือของเขาจะเป็นวงจรแห่งการเติบโตและสร้างสรรค์ เขาจะสามารถมีความสุขอยู่กับความผันผวนเปลี่ยนแปลงขึ้นลงของชีวิตและประกอบวิชาชีพให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยและโลกนี้ได้ด้วยดี5 การช่วยให้ผู้คนเรียนรู้เติบโตงอกงามขึ้นทุกมิติทั้งด้านนอกและด้านในจิตใจคือแนวคิด transformative learning ของพวกเราที่คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร

 

เอกสารอ้างอิง

1. พระธรรมปิฎก(ป.อ. ปยุตโต). แง่คิดข้อสังเกตเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา.กรุงเทพฯ:องค์การค้าของคุรุสภา; 2544.

2. Goleman D. Working with emotional intelligence. New York: Bantam Dell; 2006.

3. Feist GJ. Emotional intelligence and academic intelligence in career and life success. Prodeedings of the Annual Convention of the American Psychological Society;1996 June; San Francisco; California.

4. Giedd JN. The amazing teen brain. Scientific American 2015;312,32-7.

5. Frenk J, Chen L, Bhutta ZA, Cohen J, Crisp N, Evans T, et al. Health professionals for a new century: transforming education to strengthen health systems in an interdependent world. Lancet.2010;376(9756):1923-58.