สรุปผลการดำเนินงานงานประชาสัมพันธ์ ประจำปีงบประมาณ 2567
(1 ตุลาคม 2566 - 30 กันยายน 2567)
ความท้าทาย งานด้านการประชาสัมพันธ์ในโอกาสฉลองครบรอบ 30 ปี แห่งการก่อตั้งคณะแพทยศาสตร์ ของงานประชาสัมพันธ์ นำโดยรองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและสื่อสารองค์กร รศ.พญ.รสสุคนธ์ คชรัตน์ และผู้ช่วยคณบดี ผศ.นพ.ยุทธพงศ์ พุทธรักษา พร้อมทีมอีก 4 คน ร่วมกันวางแผนการทำงานปีนี้เน้นไปที่เชิงรุก รวดเร็ว และส่งผลกระทบทางบวกในวงกว้าง เพื่อสร้าง การรับรู้แก่ประชาชนในโอกาสพิเศษนี้ เราเน้นพัฒนาต่อยอดศักยภาพด้านสื่อสารออนไลน์ เพิ่มช่องทาง วางกลยุทธ์ด้านนี้มากขึ้นโดยมีช่องทางอื่นๆ ช่วยสนับสนุนอย่างอย่างต่อเนื่องและเข้มแข็ง
งานประชาสัมพันธ์ กับการพัฒนาการสื่อสารออนไลน์ “เพื่อสร้างสังคมที่มีสุขภาพที่ดี”
ในปีนี้เรามีช่องทางการประชาสัมพันธ์ประเภทออนไลน์ จำนวน 11 ช่องทาง ดำเนินการ 1.ผลิตสื่อ 2.Monitor Contents Online 3.บริหารประเด็นการศึกษา และสุขภาพ 4.แสวงหาเครือข่ายและสร้าง Connection ร่วมกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร 5. จัดทำฐานข้อมูลวิดีโอออนไลน์ YouTube Medicine NU-PR, 6.ให้บริการตอบคำถามใน In box 7.เก็บรวมรวบสถิติและวิเคราะห์ ข้อมูล 8.วางแผนการดำเนินงานสื่อออนไลน์ในปีงบประมาณถัดไป
- ภาพรวมการบริหารช่องทางการสื่อสารออนไลน์ มีการเติบโตและยอดการเข้าถึงเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 50% อ้างอิงจาก ผู้ติดตามและการเข้าถึง Contents ของผู้รับสาร 12 ช่องทางการสื่อสารออนไลน์ https://linktr.ee/PRMEDNU
- Page Facebook Official: PR Medicine เติบโตเพิ่มขึ้น 55.57%
- YouTube Official: Medicine NU-PR Channel เติบโตเพิ่มขึ้น 17.56%
- Page Facebook Official คลินิกตรวจสุขภาพประจำปี Clinic Check Up เติบโตเพิ่มขึ้น 4.05 %
- TIKTOK @PrMedicineNU เริ่มดำเนินการ มิถุนายน 2566 มียอด view สะสมประมาณ 800,000 view
- Page Facebook Official: MED NU Health Expo มียอด view สะสมประมาณ 900,000 view
- Page Facebook Official มูลนิธิ รพ.มหาวิทยาลัยนเรศวร (ทีมสนับสนุน)
- YouTube Playlist: “สุขภาพดี กับ คลินิกตรวจสุขภาพประจำปี รพ.มน.”
- YouTube Playlist: Inter MED NU ร่วมกับงานวิเทศสัมพันธ์
- เว็บไซต์งานประชาสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์ www.med.nu.ac.th ดำเนินการจัดทำข่าวสาร ข่าวประชาสัมพันธ์ โปสเตอร์กดไลค์ โปสเตอร์ขอแสดงความยินดี ฯลฯ เพิ่มช่องทางสื่อสารภายในโดยมีคณบดีฯ ดำเนินการส่งต่อในไลน์กลุ่มผู้บริหาร หน.งานส่งในกลุ่มไลน์ผู้บริหารระดับต้น รวมทั้ง Admin ได้เสริมการแนบลิงก์ข่าวในช่องทางต่าง ๆ ทำให้ยอดผู้เข้าชมมากขึ้น
- Playlist “MED NU Knowledge” รวบรวมความรู้โดยอาจารย์แพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากทั้ง ภายในและภายนอกคณะ โดยมีแหล่งที่มาจากการอบรม ประชุมวิชาการ การเรียนการสอน ฯลฯ
- Google มีจำนวนการโต้ตอบใน Business Profile จำนวน 21,328 ครั้ง จำนวนผู้ชม 39,645 ครั้ง
- Instagram PR MEDICINE NU (อยู่ระหว่างการทดลอง)
- เครือข่ายสื่อมวลชนและเครือข่ายด้านวิชาชีพ
- Application C-Site: Thai PBS (ถังข่าว Thai PBS)
- สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT 2HD
- สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยนเรศวร/FB
- เครือข่ายนักประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยนเรศวรการประสานเวลาออกอากาศตลอดปีรวม 12 ครั้งคิดเป็นมูลค่า ประมาณ 600,000 บาท รวมทั้งส่งข่าวสารผ่านสื่อสาธารณะ Thai PBS ด้วยช่องทาง Application C-Site : Thai PBS (ถังข่าว Thai PBS) และได้รับการเลือกไปเผยแพร่
- งาน Hard Copy การติดลิฟต์ งานโปสเตอร์ กดไลค์ ขอแสดงความยินดี ดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทันเวลา ทุกงาน ได้รับความสนใจติดต่อเพื่อเผยแพร่ข่าวสารโครงการ จากหลากหลายช่องทาง หลายหน่วยงาน
- งานถ่ายภาพติดบัตรประจำตัวบุคลากรดำเนินงานไปด้วยความเรียบร้อย
ผลการปฏิบัติงานตามตัวชี้วัด
- เพิ่มช่องทางการสื่อสารใหม่ 2 ช่องทาง ได้แก่ Instagram PR MEDICINE NU (อยู่ระหว่างการทดลอง) และ Google Business Profile
- ผลการสำรวจความพึงพอใจงานประชาสัมพันธ์ได้คะแนนความพึงพอใจระดับดีมาก 4.83 ต่อเนื่อง เป็นปีที่ 6
ผลงานที่โดดเด่น ดีเด่น
- จัดทำคลิปวิดีโอเพื่อนำเสนอผลงานของ ผศ.ดร.พญ.พัชรดา อมาตยกุล อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ เข้าชิง รางวัล อาจารย์ต้นแบบ ด้านการสอน ประจำปี พ.ศ.2567 จากสมาคมเครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์ และ องค์กรระดับอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย (ควอท) ร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัย และนวัตกรรม และได้รับรางวัล
- ร่วมจัดทำคลิปวิดีโอ นำเสนอแก่สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ และมูลนิธิสนับสนุนสถาบันประสาทวิทยาที่ ได้จัดโครงการ WSO ANGELS AWARDS 2024 ได้รับรางวัลชนะเลิศ ANGELs Innovative Award 2024 system category ผลงาน The Smart Stroke Fast Track ระบบช่องทางด่วนโรคหลอดเลือดสมองอัจฉริยะ และได้รับคัดเลือกจำนวน 2 ผลงาน ให้นำเสนอในรูปแบบ Poster Presentation ในงาน Stroke Forum 2024 “Stroke Service Plan in Thailand” เพื่อชิงรางวัล Best Practice Award ได้แก่ ผลงาน Best Stroke Process “The Smart Stroke Fast Track ระบบช่องทางด่วนโรคหลอดเลือดสมองอัจฉริยะ”และ ผลงานชุดสื่อ ประชาสัมพันธ์ Best Stroke awareness “ตั้งสติเมื่อเจอ Stroke”
- จัดทำคลิปวิดีโอเผยแพร่นวัตกรรม "กราฟพยากรณ์ดวงสุขภาพ ภาวะเมตาบอลิค ชินโดรม" ซึ่งนวัตกรรมดังกล่าว ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ รางวัลนวัตกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ "ยอดเยี่ยม" จากราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่ง ประเทศไทย โดยคลิปสั้นที่นำเสนอชื่อว่า "พยากรณ์ดวงสุขภาพฉบับคุณหมอสายมู" และคิดสโลแกน "วัดเถอะ มงคล" สำหรับของที่ระลึกสายวัดรอบเอว ทั้งนี้เป็นการบูรณาการการทำงานระหว่างสหสาขาวิชาชีพเพื่อประชาชน และสังคมที่มีสุขภาพที่ดี
แผนพัฒนางานในปีถัดไป
- วางยุทธศาสตร์ด้าน Content ในสื่อออนไลน์ ให้มีลักษณะ 80/20 คือ สัดส่วน Content ข่าวสาร กิจกรรมของ หน่วยงานต่าง ๆ กับ Content ข่าวหรือกิจกรรมตามกระแสที่เกี่ยวข้องเป็นประโยชน์ส่งเสริมภาพลักษณ์
- เพิ่ม Engagement หรือกลุ่มเป้าหมาย หรือคนที่ติดตามให้มีส่วนร่วมกับ Google Platform มากขึ้น
|