แผนการดำเนินงาน คณะอนุกรรมการฯ ด้านบริหารความเสี่ยง
โดยแบ่งการดำเนินงานตามหน้าที่รับผิดชอบเป็น 4 ทีม ดังนี้
ทีม 1 Proactive risk assessment ประเมินความเสี่ยงเชิงรุก มีหน้าที่
- ส่งเสริมให้หน่วยงานมีการประเมินตนเอง การค้นหาความเสี่ยงเชิงรุก และจัดทำบัญชีความเสี่ยง
- จำแนกแหล่งความเสี่ยงสำคัญเพื่อใช้ในการจัดการ (Source of event)
- จัดทำบัญชีความเสี่ยงสำคัญของโรงพยาบาล (ตัวที่ยังปัญหาสำคัญ ทั้งที่เกิดขึ้นแล้วหรือยังไม่เกิดขึ้นก็ได้(Type of event)
- ลงหน้างานค้นหาความเสี่ยงเชิงรุก
ทีม 2 Periodic Performance Monitor ติดตาม วางระบบและผลการดำเนินการ มีหน้าที่
- ส่งเสริมให้มีการนำมาตรฐานและแนวทางลงสู่การปฏิบัติ
- ติดตามผลการปฏิบัติงานตามแผน/แนวทางที่วางไว้
- วัดและประเมินผลเพื่อนำไปสู่การปรับปรุง
- ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาผลการปฏิบัติงานและการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง
ทีม 3 Incident Management วิเคราะห์การจัดการอุบัติการณ์ มีหน้าที่
- กำหนดแนวทางการรายงานอุบัติการณ์ตามระดับความรุนแรง
- เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเรื่องปัจจัยสาเหตุของอุบัติการณ์
- การรับเรื่อง จำแนก และส่งต่อ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ไกล่เกลี่ย
- วิเคราะห์หาปัจจัยสาเหตุ เพื่อนำลงสู่การปฏิบัติ หรือกำหนดเป็นนโยบาย
ทีม 4 Awareness and information management for safety สร้างความตระหนักการจัดการสารสนเทศเพื่อความปลอดภัย มีหน้าที่
- แหล่งรวบรวมข้อมูลและสารสนเทศด้านความปลอดภัยในองค์กร
- พัฒนาเครื่องมือ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความเสี่ยง
- ส่งเสริมให้บุคลากรเกิดความตระหนักด้านความปลอดภัย
- เชื่อมโยงและประสานงานด้านสารสนเทศเพื่อความปลอดภัยผู้ป่วยกับทีมและหน่วยงาน
|